ñÓi v§i ngÜ©i Vit chúng ta, LÍ Vu Lan (Vu Lan BÒn, Ulambana) ngày r¢m tháng bÄy âm lÎch mi næm Çã trª thành truyn thÓng là m¶t mùa báo hiu cho nh»ng ngÜ©i con hiu thäo, chân thành tܪng nh§ Çn công Ön nuôi dÜ«ng cûa Cha MË - còn sÓng cÛng nhÜ Çã qua Ç©i - và cÓ g¡ng tÆn l¿c Ç Çn Çáp công Ön Çó, qua vic phøng dÜ«ng mË cha và các thin s¿.
Ngoài s¿ tích Møc
Kin Liên - Thanh ñ, trong kinh Çin
PhÆt giáo - Nam Tông cÛng nhÜ B¡c
Tông - còn có nhiu bài giäng
cûa ñÙc PhÆt Çn các
Ç tº Ç giúp h gi»
gìn mÓi hòa thuÆn trong gia Çình,
Ç cùng nhau tæng trܪng trong
chánh pháp. Trong bài vit thô
thin nhân dÎp Vu Lan næm nay (1995), tôi
xin mån phép ÇÜ®c trình bày
m¶t vài Çoån ng¡n trong Kinh ñin
Pali, nói v ch» Hiu mà ñÙc
PhÆt Çã giäng cho các Ç
tº. Quí bån Çc có th
tìm hiu thêm qua các kinh sách
lit kê ª phÀn cuÓi cûa bài
vit.
Công ÷n Tr©i Bin
Ca dao Vit Nam thÜ©ng ví công Ön cha mË nhÜ núi Thái SÖn, nhÜ nܧc trong nguÒn chäy ra. Trong TÜÖng Ðng B¶ Kinh, ñÙc PhÆt Çã ví công Ön tr©i bin cûa cha mË nhÜ bin cä nghìn trùng. Ngài giäng r¢ng s»a mË nuôi con träi qua nhiu Ç©i nhiu kip, nên r¶ng bao la và nhiu hÖn bin cä:
"... NÀy các tu sï,
s»a mË mà các ngÜÖi Çã
uÓng, trong khi các ngÜÖi lÜu chuyn
luân hÒi trong m¶t th©i gian dài,
thì nhiu hÖn nܧc trong bÓn
bin. Vì sao th? Vì luân hÒi
là vô thÌ, không sao Çm
ÇÜ®c. LÜu chuyn luân hÒi
cûa chúng sanh trùng Çip nên
không th nêu rõ khªi Çim.
Vì vô minh che ÇÆy, vì tham ái
trói bu¶c tÃt cä các nghip
hành cûa chúng sanh."
Trong Tæng Chi B¶ Kinh, ñÙc PhÆt cÛng ví cha mË nhÜ nh»ng ngn lºa Çáng cung kính, vì cha mË là ngÜ©i Çã Çem låi s¿ sÓng và tæng trܪng cho con cái, cÛng nhÜ ngn lºa Çem låi nguÒn sÓng, nguÒn næng lÜ®ng cho loài ngÜ©i:
"... NÀy các Bà-la-môn,
cha mË cûa các ngÜ©i là các
ngn lºa Çáng cung kính. Vì
sao th? Vì tØ Çó mà tåo
ra s¿ sÓng, s¿ hin h»u. Do Çó
cha mË nhÜ là các ngn lºa thiêng
Çáng cung kính, Çáng ÇÜ®c
tôn trng, Çáng ÇÜ®c
cúng dÜ©ng, và së Çem låi
chánh låc"
Vì công Ön cha mË to tát nhÜ th, ñÙc PhÆt còn nói r¢ng có hai hång ngÜ©i mà chúng ta không bao gi© trä ht Ön ÇÜ®c, Çó là mË và cha (Tæng Chi B¶):
"... Có hai hång ngÜ©i,
nÀy các tu sï, Ta nói không th
trä ht Ön ÇÜ®c. ñó
là Cha và MË. Nu m¶t bên vai
cõng mË, m¶t bên vai cõng cha, làm
vÆy suÓt træm næm cho Çn
træm tu°i cÛng chÜa trä Ön Çû
cho cha mË. Nu có phøng dÜ«ng
cha mË v§i mi báu vÆt trên
trái ÇÃt nÀy cÛng chÜa
trä Ön Çû. Vì sao th? Vì
r¢ng cha mË Çã bÕ nhiu công
sÙc cho con cái, nuôi dÜ«ng chúng
cho Çn lúc l§n khôn, và
dÅn d¡t chúng vào trong Ç©i
nÀy."
ñänh l phÜÖng ñông
Trong Kinh Giáo Th Thi-ca-la-vit (Singalovada Suttanta), TrÜ©ng B¶ Kinh, m¶t bu°i sáng khi ñÙc PhÆt Çi trì bình khÃt th¿c trong thành VÜÖng Xá, Ngài thÃy chàng trai Thi-ca-la-vit dÆy s§m, ra khÕi nhà và chÃp tay Çänh lÍ sáu phÜÖng: ñông, Tây, Nam, B¡c, ThÜ®ng, Hå nhÜ l©i cha mË dåy theo truyn thÓng mà không hiu nghïa cûa cûa vic làm Çó. ñÙc PhÆt giäng r¢ng chÃp tay Çänh lÍ nhÜ th cÛng chÜa Çû, mà cÀn phäi thành tâm quán tܪng các phép cÜ xº v§i ngÜ©i chung quanh: hܧng ñông là s¿ liên h gi»a cha mË và con cái, hܧng Tây là s¿ liên h v® chÒng, hܧng Nam là liên h thÀy trò, hܧng B¡c là liên h bån bè, hܧng ThÜ®ng là liên h gi»a tu sï và cÜ sï, hܧng Hå là liên h gi»a chû nhân và ngÜ©i giúp vic.
V liên h gi»a cha mË và con cái, ñÙc PhÆt giäng: " ... Có næm nhim vø ngÜ©i con phäi làm: nuôi dÜ«ng cha mË, làm tròn mi b°n phÆn ngÜ©i con, gi» gìn gia Çình v§i truyn thÓng, bäo v tài sän thØa t¿, và làm tang lÍ khi cha mË qua Ç©i."
Thêm vào Çó,
ñÙc PhÆt cÛng giäng: "...
Có næm trách nhim cha mË cÀn
phäi chu toàn: ngæn chÆn con làm
Çiu ác, khuyn khích con làm
Çiu thin, dåy cho con có ÇÜ®c
ngh nghip tÓt, tìm ngÜ©i phÓi
ngÅu tÓt cho con, và trao gia sän cho
con Çúng lúc."
Rõ ràng Çây
là m¶t thông Çip trách nhim,
m¶t trách nhim h tÜÖng gi»a
cha mË và con cái. Con có næm
b°n phÆn v§i cha mË, và cha mË
cÛng có næm trách nhim v§i
con cái. Khi cha mË và con cái chu toàn
các Çiu Çó, thì gia Çình
ÇÜ®c hånh phúc, và phÜÖng
ñông, theo nghïa bóng nÀy, m§i
ÇÜ®c an lành. Lúc Çó
vic Çänh lÍ v hܧng ñông
m§i thÆt s¿ có nghïa.
Tæng Trܪng Trong Chánh Pháp
ñÙc PhÆt còn khuyên con cái phäi cùng cha mË tu tÆp, tØ bÕ con ÇÜ©ng bÃt thin, dÃn thân vào con ÇÜ©ng thin, giúp nhau tæng trܪng trong chánh pháp. Trong Tæng Chi B¶, PhÆt thuyt:
"... Nh»ng ai Çn
Ön b¢ng cách nuôi dÜ«ng, cúng
dÜ©ng cha mË v§i cûa cäi, vÆt
chÃt, tin båc thì không bao gi©
Çû Ç trä Ön cha mË. NÀy
các tu sï, nh»ng ai ÇÓi v§i
cha mË không có lòng tin thì khuyn
khích, hܧng dÅn, Ç cha mË
an trú vào thin pháp; ÇÓi
v§i cha mË gian tham thì khuyn khích,
hܧng dÅn, Ç cha mË an trú
vào hånh bÓ thí; ÇÓi
v§i cha mË theo ác trí thì khuyn
khích, hܧng dÅn, Ç cha mË
an trú vào chánh trí; nhÜ vÆy
thì nh»ng ngÜ©i Çó làm
Çû và trä Ön Çû mË
và cha."
ñÙc PhÆt giäng
r¢ng trä hiu b¢ng cách cúng
dÜ©ng tài sän vÆt chÃt thì
chÜa Çû, mà phäi nh¡m Çn
møc Çích tÓi hÆu là cùng
nhau tæng trܪng trong chánh pháp,
tin Çn s¿ giäi thoát khÕi
mi hoån kh° sinh tº luân hÒi.
MuÓn cho cha mË Çåt ÇÜ®c
s¿ an bình, hånh phúc tÓi hÆu,
thì ngÜ©i con phäi giúp cha mË
tØ bÕ các ác hånh và
th¿c hin các hånh lành, tØ
bÕ gian tham và th¿c hành bÓ
thí r¶ng lÜ®ng, tØ bÕ vô
minh và chÙng Çåt trí tu.
L®i ´ch cûa Hiu Thäo
Chính khi phøng dÜ«ng, nuôi nÃng cha mË, ngÜ©i con së ÇÜ®c hܪng nh»ng công ÇÙc, quä lành do lòng hiu thäo Çem låi. ñÙc PhÆt giäng (Tæng Chi B¶):
"... VÎ thin nam tín
n» nào v§i nh»ng tài sän do
n l¿c tinh tÃn thu hoåch ÇÜ®c,
do công sÙc nhc nh¢n t¿ mình
tåo ra, m¶t lòng cung kính cúng
dÜ©ng, phøng dÜ«ng cha mË. Cha
mË ngÜ©i Ãy, ÇÜ®c s¿
cung kính, phøng dÜ«ng nhÜ th,
së khªi lên lòng thÜÖng mn
và cÀu nguyn: 'Xin cho con tôi ÇÜ®c
sÓng lâu! Xin cho con tôi ÇÜ®c
che chª, th mång an bình!'. NÀy
các cÜ sï, m¶t ngÜ©i con hiu
thäo ÇÜ®c cha mË thÜÖng mn
nhÜ vÆy, ch¡c ch¡n së tæng trܪng
l§n månh trong chánh pháp."
Trong TÜÖng Ðng B¶, ñÙc PhÆt dåy cÜ sï Mataposaka:
" NgÜ©i nào theo chánh pháp,
Nuôi dÜ«ng mË và cha.
Và tåo nhiu công hånh,
ÇÓi v§i cha và mË.
Nh© vÆy, bÆc Hin thánh,
Trong Ç©i nÀy tán thán,
Sau khi cht ÇÜ®c sanh
Hܪng an låc chÜ
Thiên"
Trong Tæng Chi B¶, ñÙc PhÆt giäng r¢ng gia Çình nào có con cái bit hiu dÜ«ng cha mË, thì gia Çình Ãy có phܧc báu, Çáng ÇÜ®c tôn trng và cung kính, Çáng ÇÜ®c xem nhÜ ngang hàng v§i Phåm Thiên. Phåm Thiên là nh»ng chÜ Thiên cao nhÃt ª Døc gi§i và S¡c gi§i. Ngài giäng:
"... NÀy các tu sï, nh»ng gia Çình nào có con cái kính lÍ cha mË trong nhà, thì nh»ng gia Çình Ãy ÇÜ®c chÃp nhÆn ngang b¢ng v§i Phåm Thiên, ÇÜ®c chÃp nhÆn nhÜ ngang b¢ng v§i gia Çình các bÆc ñåo sÜ, Çáng ÇÜ®c kính trng và cúng dÜ©ng.
Phåm Thiên là ÇÒng
nghïa v§i cha mË. Các bÆc ñåo
sÜ là ÇÒng nghïa v§i cha mË.
Các bÆc Çáng cúng dÜ©ng
là ÇÒng nghïa v§i cha mË.
Vì sao th? Vì cha mË giúp Ç«
con cái rÃt nhiu, vì cha mË nuôi
dÜ«ng con cái Çn ngày chúng
l§n khôn, Çào tåo chúng
Ç ÇÜa chúng vào cu¶c
Ç©i."
Chính ñ Thích (Sakka), vÎ vua cõi Tam ThÆp Tam Thiên cÛng nh© công ÇÙc phøng dÜ«ng cha mË mà kip sau sinh ÇÜ®c làm vua tr©i (TÜÖng Ðng B¶):
"... Thuª xÜa khi Thiên chû ñ Thích còn là ngÜ©i, vÎ Ãy chÃp trì gi§i luÆt nghiêm túc và m¶t lòng hiu dÜ«ng cha mË. Nh© Çó mà ÇÜ®c sanh ra làm vua tr©i ngày hôm nay:
Ai hiu dÜ«ng cha mË,
Kính trng bÆc gia trܪng
Nói nh»ng l©i nhu hòa,
TØ bÕ l©i hai lÜ«i,
Ch ng¿ lòng gian tham,
Là m¶t ngÜ©i chân th¿c,
Nhip phøc mi sân hÆn.
V§i m¶t ngÜ©i nhÜ vÆy,
chÜ Thiên Tam ThÆp Tam,
gi là bÆc cao quí.
"
Kt LuÆn
Trên Çây chÌ là sÖ lÜ®c v m¶t vài l©i PhÆt dåy, ghi chép trong kinh Çin, v ch» Hiu. ñÙc PhÆt Çã nói rÃt nhiu v công Ön tr©i bin cûa cha mË, nói Çn trách nhim cûa con cái Ç Çn Çáp công Ön to l§n Çó. Hình thÙc lÍ nghi không phäi là chính yu, mà chính các hành Ƕng th¿c tiÍn phøng dÜ«ng, cúng dÜ©ng cha mË m§i là quan trng. Phøng dÜ«ng cha mË së tåo ra nhiu phܧc báu cho bän thân ta - hin tin và kip sau, và cho hånh phúc gia Çình ta. ñÙc PhÆt còn dåy r¢ng cách trä Ön tÓt ÇËp và ÇÀy Çû nhÃt là cùng cha mË v»ng nim tin nÖi chánh pháp, cùng nhau bܧc vào con ÇÜ©ng chánh thin, bÕ ác gi§i, bÕ gian tham, theo Ç©i sÓng Çåo ÇÙc, th¿c hành hånh bÓ thí, bÕ con ÇÜ©ng vô minh tÓi tæm và hܧng Çn ánh sáng cûa trí tu quang minh, Ç thoát vòng sinh tº Çau kh° .
Bình Anson
Perth, Western Australia
Mùa Vu Lan 1995
Tham Khäo
1. TrÜ©ng B¶ Kinh. Vin Nghiên CÙu PhÆt Hc Vit Nam, 1991.
2. TÜÖng Ðng B¶ Kinh. Vin Nghiên CÙu PhÆt Hc Vit Nam, 1993.
3. Tæng Chi B¶ Kinh. Vin PhÆt Hc Vån Hånh, 1980.
4. Thích Thin Siêu và
Thích Minh Châu, 1993. Ch» Hiu Trong ñåo
PhÆt. H¶i PhÆt Giáo ThØa Thiên.